Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Book note: Nhìn người như đếm cừu

1. Hiểu về tình trạng đàn cừu 2. Hiểu về đặc điểm từng con cừu - Trình độ chuyên môn - Lòng nhiệt thành - Thái độ: sa thải cả người có thái độ tiêu cực ngay cả khi họ là người có Chuyên môn tốt nhất. - Tính cách - Những kinh nghiệm 3. Giúp đàn cừu nhận diện được bạn - Khiển trách, sa thải nếu cần khi nhân viên làm việc không hiệu quả. - Cho nhân viên biết được ý nghĩa, giá trị công việc đang làm. - Xây dựng lòng tin cho nhân viên vào bạn dựa trên hình mẫu hội tụ các đặc điểm: tin cậy, phẩm giá và sự cảm thông. - Quan tâm đến nhân viên cả trong công việc và đời sống cá nhân. 4. Biến đồng cỏ thành nơi an toàn - Tạo bầu không khí hoà hợp - Loại bỏ nỗi sợ hãi để nhân viên tập trung cho công việc.

Book note: Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy

5 yếu tố của kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy tiêu chuẩn 1. Tầm nhìn: Bạn đang gây dựng điều gì? 2. Sứ mệnh: tại sao công việc này tồn tại? 3. Mục tiêu: Bạn dự đoán được những kết quả nào? 4. Chiến lược: Bạn sẽ tổ chức công việc này như thế nào? 5. Kế hoạch hành động: công việc cầm làm là gì?

14 Nguyên tắc lãnh đạo tại amazon.com

14 nguyên tắc lãnh đạo tại công ty Amazon.com 1. Ám ảnh khách hàng 2. Làm chủ kết quả kinh doanh. 3. Sáng tạo và đơn giản hóa. 4. Lãnh đạo luôn đúng, thậm chí đúng nhiều là đằng khác. 5. Hãy không ngừng học hỏi và luôn tò mò. 6. Tuyển dụng và phát triển nhân tài. 7. Đặt ra những tiêu chuẩn cao nhất. 8. Phải nghĩ lớn. 9. Sự thiên lệch trong hành động. 10. Thực hành tiết kiệm. 11. Tạo dựng lòng tin ở người khác. 12. Đi sâu vào từng khía cạnh công việc. 13. Có chính kiến - Dám phản biện và bảo vệ quan điểm. 14. Đạt được kết quả.

Understand about OLA and SLA

Service level agreement (SLA): responsible for a set of agreements between a service provider and customer that define the scope, quality and speed of the services being provided. Operational Level Agreement (OLA): an internal agreement that outlines how different departments and teams will support the delivery of services to your clients. OLA SLA Internal-facing between MSP teams and departments External-facing between the MSP ( managed service provider   ) and the client Provide operational workflows and guidelines for collaboration Define the level of service expected by the client Outline key responsibilities, dependencies, and relationships Offer key metrics and KPIs for uptime, response time, resolution time, and availability Affect internal operations and daily efficiency Affects the overall client experience and satisfaction Keep teams in syn

Book note: Nghệ thuật tư duy chiến lược (Art of strategy mindset)

3 hình thức đấu giá phổ biến  👉 Đấu giá kiểu Anh : những người mua đưa ra các mức giá chào mua bằng việc hô giá công khai (open outcry) theo trình tự tăng dần cho đến khi không có mức giá chào mua nào cao hơn được đưa ra. Mức giá chào mua cao nhất sau cùng này sẽ được người tổ chức đấu giá chấp nhận. 👉   Đấu giá kiểu Hà Lan : Giá ban đầu được đưa ra thường cao hơn rất nhiều so với giá trị món hàng và chẳng có người bán nào hy vọng bán được món hàng với giá cao như vậy. Giá được giảm xuống từ từ cho đến khi một trong những người tham gia đấu giá quyết định chấp nhận mức giá hiện tại để đưa ra quyết định trả mức giá đó và trở thành người thắng cuộc. Nếu có nhiều người mua cùng mức giá thì người đưa ra mức giá đầu tiên là người thắng cuộc. 👉   Đấu giá kín theo giá thứ hai (đấu giá Vickrey) : tương tự như đấu giá kín theo giá thứ nhất, tuy nhiên người thắng chỉ phải mua món hàng với mức giá cao thứ hai chứ không phải giá cao nhất mình đặt ra.

5 cấp độ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước

 5 cấp độ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước 👉 Quan hệ đặc biệt :  là mối quan hệ mật thiết với Việt Nam, gắn bó với quá trình lịch sử lâu dài. 👉 Đối tác chiến lược lĩnh vực :  hợp tác trong một lĩnh vực nào đó mà cả hai nước đều có sự tin cậy lẫn nhau. 👉 Đối tác toàn diện :  quan hệ thông thường giữa các chủ thể đã có một hoặc một vài mặt nào đó đạt đến mức chiến lược, nhưng chưa có sự đồng đều giữa các mặt hợp tác. 👉 Đối tác chiến lược : mối quan hệ mang tính chất toàn cục, then chốt và có giá trị lâu dài với thời gian. Mối quan hệ gắn liền với nhiều lĩnh vực phát triển cùng có lợi với nhau (quan hệ cùng thắng) có thể có cả lĩnh vực an ninh quân sự.    👉 Đối tác chiến lược toàn diện : gắn bó lợi ích lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà các bên cùng có lợi. 

Book note: Những kẻ xuất chúng (Tác giả: Malcolm Gladwell)

1. Những người đã thành công là người có nhiều khả năng nhất sẽ nhận được loại cơ may đặc biệt nhất để dẫn tới thành công hơn nữa .  2. cần chuẩn bị 10.000 giờ để đạt đến sự tinh thông thực sự và đạt đẳng cấp thế giới - trong bất cứ lĩnh vực nào. 3. Trí tuệ và thành công không hề tương ứng với nhau, yếu tố IQ chỉ chiếm 25% để quyết định thành công của một con người. Không một thiên tài đơn thương độc mã nào lại có thể thành công mà thiếu " Trí thông minh thực tiễn ". 4. Yếu tố về nhân khẩu học cũng quyết định đến khả năng thành công.  5. Thành công là sự hội tụ của nhiều yếu tố: tài năng, sự luyện tập, kiên trì, các cơ hội và di sản.

Book note: Chiến đấu trong vòng vây

 11 nguyên tắc chiến chính được xác định trong hội nghị quân sự lần thứ 3: 1. Giữ vững chủ động: Chủ động trong tiến công cũng như rút lui, không đem lại thắng lợi thì cũng giảm thiểu tổn thất đến mức thấp nhất. Nguyên tắc này chi phối hầu hết các nguyên tắc tiếp theo. 2. Hiểu rõ lực lượng của ta và lực lượng của địch. 3. Biết dùng lực lượng dự bị: mỗi đơn vị trong lúc tác chiến đều phải có một bộ phận dự bị. 4. Biết tập trung binh lực khi cần, biết điều động rất nhanh chóng và kịp thời. 5. Phải dấu lực lượng của mình, làm sai lạc phán đoán của địch. 6. Phải đánh bất thần, xuất kỳ bất ý, lợi dụng những nhược điểm của địch. 7. Phải thực hiện sự phối hợp về chiến lược và chiến thuật. 8. Phải hối hợp giữa bộ đội chủ lực và dân quân du kích tự vệ. 9. Phải năng về tiêu diệt địch. 10. Phải có kế hoạch thiết thực, rành mạch. 11. Phải tiến cho kịp địch và hơn địch.

Book note: Marketing đáng kinh ngạc

3 cuộc cách mạng trong marketing 👉 Cuộc cách mạng lần thứ nhất (loại bỏ sự dối trá) : diễn ra ở đầu thế kỷ 20. Mục tiêu loại bỏ sự dối trá của hoạt động tiếp thị , yêu cầu các nhà quảng cáo không đưa ra các thông tin sai sự thật. 👉 Cuộc cách mạng lần thứ hai (không còn là bí mật) : Dựa trên sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà tiếp thị dường như không còn có thể che dấu được các bí mật về sản phẩm . Doanh nghiệp cần điều chỉnh văn hóa để phù hợp hơn với mong muốn của người tiêu dùng. Không còn bí mật kinh doanh ở thời kỳ phát triển của internet. 👉 Cuộc cách mạng lần thứ ba (chấm dứt sự kiểm soát) : chấm dứt sự kiểm soát của hoạt động tiếp thị. Không còn tiếp thị chỉ huy, kiểm soát ( người tiếp thị đóng vai trò hướng dẫn khách hàng ) mà thay thế bằng tiếp thị dựa trên sự nhân văn. Người tiêu dùng mua hàng vì tầm nhìn, sứ mệnh công ty và dựa trên cảm xúc. Thống kê cho thấy có đến 80% người tiêu dùng không tin các nội dung quảng cáo của doanh nghiệp dưới mọi hình thức.

Basic command for manage K8s

1. Check node is k8s master or worker kubectl get nodes kubectl get node pe-ioc-master03 -o=yaml 2. Check certificate expired: kubeadm certs check-expiration Note: https://kubernetes.io/docs/tasks/administer-cluster/kubeadm/kubeadm-certs/ Folder include configure (/etc/kubernetes/) and certificate file (/etc/kubernetes/pki) 3. Check kubeadm version kubeadm version 4. Restart the kubelet: sudo systemctl daemon-reload sudo systemctl restart kubelet 5. Renew Certificate on master node (run command for each node): kubeadm alpha certs renew all service docker restart