Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Book note: Những kẻ xuất chúng (Tác giả: Malcolm Gladwell)

1. Những người đã thành công là người có nhiều khả năng nhất sẽ nhận được loại cơ may đặc biệt nhất để dẫn tới thành công hơn nữa .  2. cần chuẩn bị 10.000 giờ để đạt đến sự tinh thông thực sự và đạt đẳng cấp thế giới - trong bất cứ lĩnh vực nào. 3. Trí tuệ và thành công không hề tương ứng với nhau, yếu tố IQ chỉ chiếm 25% để quyết định thành công của một con người. Không một thiên tài đơn thương độc mã nào lại có thể thành công mà thiếu " Trí thông minh thực tiễn ". 4. Yếu tố về nhân khẩu học cũng quyết định đến khả năng thành công.  5. Thành công là sự hội tụ của nhiều yếu tố: tài năng, sự luyện tập, kiên trì, các cơ hội và di sản.

Book note: Chiến đấu trong vòng vây

 11 nguyên tắc chiến chính được xác định trong hội nghị quân sự lần thứ 3: 1. Giữ vững chủ động: Chủ động trong tiến công cũng như rút lui, không đem lại thắng lợi thì cũng giảm thiểu tổn thất đến mức thấp nhất. Nguyên tắc này chi phối hầu hết các nguyên tắc tiếp theo. 2. Hiểu rõ lực lượng của ta và lực lượng của địch. 3. Biết dùng lực lượng dự bị: mỗi đơn vị trong lúc tác chiến đều phải có một bộ phận dự bị. 4. Biết tập trung binh lực khi cần, biết điều động rất nhanh chóng và kịp thời. 5. Phải dấu lực lượng của mình, làm sai lạc phán đoán của địch. 6. Phải đánh bất thần, xuất kỳ bất ý, lợi dụng những nhược điểm của địch. 7. Phải thực hiện sự phối hợp về chiến lược và chiến thuật. 8. Phải hối hợp giữa bộ đội chủ lực và dân quân du kích tự vệ. 9. Phải năng về tiêu diệt địch. 10. Phải có kế hoạch thiết thực, rành mạch. 11. Phải tiến cho kịp địch và hơn địch.

Book note: Marketing đáng kinh ngạc

3 cuộc cách mạng trong marketing 👉 Cuộc cách mạng lần thứ nhất (loại bỏ sự dối trá) : diễn ra ở đầu thế kỷ 20. Mục tiêu loại bỏ sự dối trá của hoạt động tiếp thị , yêu cầu các nhà quảng cáo không đưa ra các thông tin sai sự thật. 👉 Cuộc cách mạng lần thứ hai (không còn là bí mật) : Dựa trên sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà tiếp thị dường như không còn có thể che dấu được các bí mật về sản phẩm . Doanh nghiệp cần điều chỉnh văn hóa để phù hợp hơn với mong muốn của người tiêu dùng. Không còn bí mật kinh doanh ở thời kỳ phát triển của internet. 👉 Cuộc cách mạng lần thứ ba (chấm dứt sự kiểm soát) : chấm dứt sự kiểm soát của hoạt động tiếp thị. Không còn tiếp thị chỉ huy, kiểm soát ( người tiếp thị đóng vai trò hướng dẫn khách hàng ) mà thay thế bằng tiếp thị dựa trên sự nhân văn. Người tiêu dùng mua hàng vì tầm nhìn, sứ mệnh công ty và dựa trên cảm xúc. Thống kê cho thấy có đến 80% người tiêu dùng không tin các nội dung quảng cáo của doanh nghiệp dưới mọi hình thức. ...

Basic command for manage K8s

1. Check node is k8s master or worker kubectl get nodes kubectl get node pe-ioc-master03 -o=yaml 2. Check certificate expired: kubeadm certs check-expiration Note: https://kubernetes.io/docs/tasks/administer-cluster/kubeadm/kubeadm-certs/ Folder include configure (/etc/kubernetes/) and certificate file (/etc/kubernetes/pki) 3. Check kubeadm version kubeadm version 4. Restart the kubelet: sudo systemctl daemon-reload sudo systemctl restart kubelet 5. Renew Certificate on master node (run command for each node): kubeadm alpha certs renew all service docker restart

Nash Equilibrium (Cân bằng Nash)

Cân bằng Nash là một định lý trong lý thuyết trò chơi (một nhánh của toán học ứng dụng). Định lý này được đặt tên theo John Forbes Nash (1928-2015), do ông là người đã đề xướng ra (năm 1951). Nó được dùng để nghiên cứu các chiến thuật sao cho sự lựa chọn là tối ưu. Khái niệm “ điểm cân bằng ” cho các trò chơi không hợp tác (noncooperative game): một tập lựa chọn (hay chiến lược) của các đấu thủ sao cho chiến lược được mỗi đấu thủ chọn là đáp trả tốt nhất cho các chiến lược của tất cả các đấu thủ khác . ☝Đặc điểm Kết quả cho mỗi người chơi là các giá trị kỳ vọng lớn nhất. Đấu thủ không có động cơ để đi chệch khỏi chiến lược đã chọn của họ sau khi cân nhắc lựa chọn của đối thủ. Một trò chơi có thể có nhiều cân bằng Nash hoặc không có . Mỗi người chơi được cho là biết các chiến lược cân bằng của những người chơi khác .  Mỗi người tham gia ứng xử một cách độc lập , không có hợp tác hay trao đổi với bất kì đấu thủ nào khác ( Noncooperative ). Điểm cân bằng Nash không phải lúc nà...

Scale Ethereum Blockchain technology

 1. Goal of scalability Reduce the cost of using the network (blockchain has reached certain capacity limitations). Increase transaction speed (faster finality), and transaction throughput (high transactions per second), without sacrificing decentralization or security. 2. Two main solution to scale Ethereum blockchain 👉 ON-CHAIN SCALING (Sharding):  Requires changes to the Ethereum protocol (Mainnet - layer 1). Splitting the blockchain into discrete pieces (shards) to be verified by subsets of validators. 👉 OFF-CHAIN SCALING: Layer 2 scaling : derives its security and handling transactions off from Mainnet Ethereum, centered around a server or cluster of servers (referred to as a node, validator...) Transactions are rolled up into a single transaction to Mainnet Ethereum. it's two types of rollups with different security models:  Optimistic rollups and Zero-knowledge rollups. State channels : use multisig contracts to enable participants to transact quickly...

Compare Kubernet (K8s) vs Docker swarm

K8s and Docker swarm both of them are efficient solution for: Massive scale application deployment Implementation Management 👉Key difference: Kubernet (K8S) Docker swarm Container orchestration system that manages multiple containers   Does not manage any containers but instead is a cluster manager for Docker containers. Designed to work with any programming language and framework . Only works with the Docker Engine API. Runs on top of Linux Containers Runs inside Docker Containers. Master-slave architecture. Uses an active/passive model where each worker instance is controlled by its own master instance. Key components of Docker swarm architecture Docker Node, Docker Services, and Docker tasks More complex to set up in the beginning Requires less setup and configuration Support GUI No GUI suppor...

Tóm tắt sách: Lãnh đạo tỉnh thức (Mindful Leader)

 3 Cấp độ lãnh đạo tỉnh thức 1. Nhận biết cảm xúc 2. Quản lý cảm xúc :  Sử dụng phương pháp 3W: W ait - W hat - W ise.  👉 Wait: chờ cho bản thân có thời gian nhìn nhận cảm xúc. 👉   What: nên làm gì? 👉   Be Wise: sử dụng 3 hơi thở để làm giảm căng thẳng. 3. Lãnh đạo bằng sự thấu cảm Hiểu cảm xúc, góc nhìn người khác.  Tại sao leader cần thấu cảm: 👉    Nhân sự trung thành 👉    Nhân sự cống hiến nhiều hơn cho công ty. 👉    Tăng tính sáng tạo trong công việc.  👉    Phối hợp tốt hơn. 🌟Phát triển năng lực thấu cảm: Bắt nguồn từ sự tử tế Tìm ra sự tương đồng Thiện chí giúp đỡ 🞖 ĐÍCH ĐẾN của lãnh đạo tỉnh thức. Tạo sự cân bằng 4 khía cạnh: - Physical (Sức khỏe thể chất)  - mental (Tâm trí: sống với thực tại) - Emotion (Cảm xúc: nhận diện và quản lý hiệu quả) - Spirit (Tinh thần)

Quy trình thầu của public entity (tổ chức chính phủ) tại Peru

3 level q uy trình thầu của public entity (liên quan tới goverment) Nhỏ hơn 8 UIT (30k sole) → không cần mở thầu. Gói thầu 400k sole → đấu thầu rút gọn. Gói thầu > 400 sole → đấu thầu công khai. 👉 Quy trình đấu thầu công khai: Xây dựng TDR Market research (1-3 week): bên mời thầu gửi email đến các provider, yêu cầu nhận được tối thiểu 02 proposal mới được public gói thầu. Thời gian từ khi gửi thư mời đến khi nhận gói thầu kéo dài từ 2 ngày đến tầm 1 tháng . Bên mời thầu làm việc với MEF (ministry economy finance): về việc sử dụng số tiền từ ngân sách. Concusor (1 tháng - 3 tháng): public thông tin gói thầu lên web seace → các bên tham gia gửi câu hỏi (consultatn) → Integrate base → gửi offer → chấm thầu → bueno pro (công bố đơn vị trúng thầu) → Ký hợp đồng. Minh họa các mốc trong time line đấu thầu trên web Seace

Sách: "Đêk biết gì cũng tiến" - Chương 9: Tiến sĩ làm gì?

Trong sách "Đek biết gì" chương 9 này lý giải, tại sao Fsoft lại coi fresher - tên gọi những nhân viên mới, là quan trọng nhất. Như đã được nhắc đến trong chuyến đi học hỏi kinh nghiệm ở HCM năm 1999 ở chương 3, Giám đốc Silkroad, một người Anh đã dặn tôi: cứ tuyển sinh viên rồi đào tạo, đừng tuyển người có kinh nghiệm, mà khách hàng không cần. Đào tạo nội bộ, bởi thế là mấu chốt cho thành công lâu dài của Fsoft. Câu chuyện số 1: Nông dân lập trình Cùng học cấp 3 với tôi có một anh bạn. Nhưng sau đó anh học Toán kinh tế và làm luận văn phó tiến sĩ về Kinh tế. Về nước, anh giảng dạy ở Đại học. Khi máy vi tính bắt đầu thịnh hành, anh thành lập công ty phần mềm kế toán, vừa để cải thiện cuộc sống vừa làm công cụ để giảng dạy. Một lần anh rủ tôi cùng mấy anh em anh về quê. Đi cùng là ông anh cả. Quan chức to. UVTW, Chủ tịch Tỉnh. Về làng, dễ hiểu cán bộ xã xun xoe chào đón ông UVTW. Riêng anh dù ngồi một góc mà bà con vẫn xúm đông xúm đỏ, ai cũng muốn mời ghé qua nhà, uống chén n...