Cân bằng Nash là một định lý trong lý thuyết trò chơi (một nhánh của toán học ứng dụng). Định lý này được đặt tên theo John Forbes Nash (1928-2015), do ông là người đã đề xướng ra (năm 1951). Nó được dùng để nghiên cứu các chiến thuật sao cho sự lựa chọn là tối ưu.
Khái niệm “điểm cân bằng” cho các trò chơi không hợp tác (noncooperative game): một tập lựa chọn (hay chiến lược) của các đấu thủ sao cho chiến lược được mỗi đấu thủ chọn là đáp trả tốt nhất cho các chiến lược của tất cả các đấu thủ khác.
☝Đặc điểm
- Kết quả cho mỗi người chơi là các giá trị kỳ vọng lớn nhất.
- Đấu thủ không có động cơ để đi chệch khỏi chiến lược đã chọn của họ sau khi cân nhắc lựa chọn của đối thủ.
- Một trò chơi có thể có nhiều cân bằng Nash hoặc không có.
- Mỗi người chơi được cho là biết các chiến lược cân bằng của những người chơi khác. Mỗi người tham gia ứng xử một cách độc lập, không có hợp tác hay trao đổi với bất kì đấu thủ nào khác (Noncooperative).
- Điểm cân bằng Nash không phải lúc nào cũng có nghĩa là chiến lược tối ưu nhất được chọn.
- Người chơi tham gia là “tác nhân hợp lý”, mong muốn kết quả cụ thể.
💥Hạn chế
- Đòi hỏi một cá nhân phải biết chiến lược của đối thủ.
- Điểm cân bằng Nash không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả tối ưu nhất, nó chỉ có nghĩa là một cá nhân chọn chiến lược tốt nhất dựa trên thông tin họ có.
- Cân bằng Nash không tính đến hành vi trong quá khứ, mà thường dự đoán hành vi trong tương lai.
👌Ví dụ
- Tình thế tiến thoái lưỡng nan của các tù nhân
- Thị trường độc quyền nhóm: trạng thái cân bằng được xác định bởi đặc điểm là không ai trong số các nhà độc quyền có thể tăng lợi nhuận của mình bằng cách đơn phương thay đổi chiến lược giá.
Nhận xét